Vệ sinh và khởi tạo cho cụm bướm ga xe ô tô

Như phần trước chúng ta đã đề cập tới cụm bướm ga điện tử, trong quá trình sử dụng, cụm bướm ga bị bám rất nhiều  muội, muội các bon này dần dần làm cho tấm đậy cổ hút (tấm ga) trong cụm bướm ga sai vị trí “Ratch”, điểm dừng là vị trí bướm ga thấp nhất ban đầu, đây là vấn đề quan trọng chúng ta cần bàn, chứ không phải vì bẩn cụm bướm ga mà làm cho thu hẹp cổ hút cản trở dòng chuyển động không khí đưa vào động cơ và làm cho động cơ  yếu đi như một số người nghĩ, thậm chí kể cả một số thợ sửa ở trong gara lớn, các xưởng ngoài cũng nghĩ như vậy và cũng không hiểu tại sao lại phải vệ sinh cụm bướm ga, họ chỉ cho rằng vệ sinh để cho nó sạch người trước làm thế nào thì ta bây giờ làm đúng thế (thực  hiện công việc xong mà không  hiểu tại sao lại làm như vậy, thậm trí sau khi đã vệ sinh sạch cụm ga mà các chế độ ga vẫn không cải thiện…..) Từ những nhận thức chưa đúng của anh em về cụm bướm ga điện tử thông qua bài viết này tôi cũng muốn chia sẻ một số kiến thức về nó.
buom_ga_2
Quá trình bám bẩn tại họng ga và tấm ga trước tiên phải nói rằng không phải vì bẩn mà nó làm cho thiếu không khí và nhiên liệu gây tình trạng máy yếu, đó là một cách nghĩ sai, mà thực chất ở đây là:
Vì bám bẩn nhiều trong họng hút cũng như xung quanh vành ngoài của tấm ga làm sai vị trí điểm đặt ban đầu  “Ratch”, điểm dừng vị trí bướm ga thấp nhất, chính tại vị trí này PCM (Hộp điện tử kiểm soát trung tâm và điều khiển) đã ghi nhận và coi đó là điểm đầu tiên vị trí không tải và nhận đây là điểm chạy không tải. Giá trị này được lưu trữ trong bộ nhớ “Keep Alive” để phục vụ như một điểm tham chiếu cho tất cả các vị trí bướm ga khác có thể.
buom_ga4
Tập hợp các bánh răng trong cụm bướm ga
Vì lý do trên mà ta cần phải vệ sinh cụm bướm ga định kỳ để tránh những sự cố bất thường do bẩn tại họng hút và tấm ga gây ra,công việc này phải cần có các Kỹ thuật viên(KTV) chuyên nghiệp của Ford thực hiện,bởi chúng ta đã biết cụm bướm ga làm việc hết sức chính xác, tinh vi, nếu có  một sai lệch nhỏ tại đây cũng dẫn đến làm cho động cơ bị tiêu hao nhiên liệu và  trục trặc.
Sau khi đã thực hiện xong công việc vệ sinh cụm ga các KTV cần phải thực hiện một công việc tiếp theo công viêc này cũng khá là quan trọng, đó là cần phải khởi tạo lại cho cụm bướm ga.
Khởi tạo và hiệu chuẩn cụm ga điện tử
Khởi tạo (hiệu chuẩn) là cần thiết sau vệ sinh, thay thế cụm bướm ga  điện tử hoặc PCM và sau đã bị ngắt kết nối khi ắc quy. Để xác định vị trí  khởi điểm tấm ga điện tử,hoặc kết thúc vị trí tấm ga dừng phải được phát hiện bởi PCM.
Điều kiện khởi tạo:
• Tắt động cơ (xe dừng)
• Không đạp chân ga
• Điện áp ắc quy 11-14 vol
PCM được khởi tạo như sau:
• Kết nối với ắc quy, bật khóa điện để vị trí II.
• Chờ khoảng 1 phút cho đến khi khởi tạo được hoàn tất rồi mới tiến hành khởi động động cơ.
Kết thúc bài tìm hiểu về cụm bướm ga. Vì yêu thích ô tô và qua thời gian quan sát tôi cũng có chút ít chia sẻ cùng các bạn sử dụng xe Ford, cũng như yêu thích nghề sửa chữa,mặc dù là rất ít xong cũng mong mang đến cho các bạn góc nhìn đúng về cụm ga, giúp các bạn sẽ chăm sóc xe tốt hơn và sửa chữa đúng nhất.
Nguồn: hanoiford.com.vn

1 comment:

  1. Cám ơn bạn nhiều, thông tin bài viết hay và rất cần lưu ý khi sử dụng xe.
    ---------------------------------------------------------------------------------------
    Ms.Truc
    Bán xe Vios chính hãng giá tốt và uy tín tại TPHCM

    ReplyDelete

Ford Ranger 2015 |giá xe Ford Ranger 2015 |giá xe Ford Fiesta |giá xe Ford Everest |giá xe Ford Focus |giá xe Ford Ecosport |giá xe Ford Transit |Ranger Wildtrak 3.2 4×4 AT 2015 |Ford Ecosport Titanium AT |Ford Ecosport Trend AT tại Hà Nội Ford | xefordhanoi.vn