Mazda ra mắt MX-5 2016 hoàn toàn mới
Mazda vừa chính thức “vén màn” thế hệ thứ tư của
MX-5 Miata tại thành phố Monterey, bang California, Mỹ.
Ngay từ khi ra
đời vào năm 1989, MX-5 (còn có tên gọi khác là MX-5 Miata riêng tại thị
trường Mỹ) đã trở thành một hiện tượng ở dòng xe mui trần bởi kiểu dáng
2 chỗ trọng lượng nhẹ, không phức tạp về cơ khí, hiện đại về công nghệ
và có độ tin cậy cao trong vận hành. Trải qua 3 thế hệ, mẫu xe này đã
luôn giữ vị trí xe thể thao mui trần bán chạy nhất thế giới và là một
trong những sản phẩm có tầm quan trọng hàng đầu trong lịch sử Mazda nói
riêng và đề ra những chuẩn mực kĩ thuật cho dòng xe Roadster nói chung.
Sự hiện diện của MX-5 thế hệ thứ nhất cũng được xem là cuộc cách mạng
lớn đối có ảnh hướng đối với sự phát triển của các dòng thể thao hai cửa
giai đoạn 1960 của Anh và Ý như Triump Spitfire, MG MGB, Datsun 2000,
Fiat 124 Sport Spider, Alfa Romeo Spider và đặc biệt là Lotus Elan. Tính
đến nay, đã có hơn 947.000 chiếc đến tay người tiêu dùng trên toàn
cầu.
Bước sang năm 2014, để kỷ niệm chặng
đường 25 năm ra đời và thành công của MX-5, Mazda quyết định giới thiệu
thế hệ thứ tư, bắt đầu từ phiên bản 2016. Với một loạt nâng cấp về hình
thức và tính năng vận hành, thế hệ mới hứa hẹn sẽ tiếp tục “làm mưa làm
gió” phân khúc mui trần khi tấn công thị trường vào năm sau.
Mazda Miata MX-5 2016 vừa chính thức ra mắt ở Mỹ ngày 3/9.
So với thế hệ thứ ba (ra mắt năm
2005), thế hệ thứ tư của MX-5 sở hữu một diện mạo trẻ trung, cá tính hơn
hẳn nhờ ứng dụng ngôn ngữ thiết kế Kodo (trong tiếng Nhật nghĩa là linh
hồn của sự chuyển động) tương tự ở hai người anh em Mazda 3 và Mazda 6.
Tuy nhiên, nếu như 2 mẫu sedan này toát lên dáng vẻ vừa mềm mại vừa
mạnh mẽ thì ở mẫu mui trần MX-5 Miata lại mang đậm phong cách hầm hố với
những đường nét sắc cạnh, phần mũi xe thấp tạo cảm giác “ngầu” hơn, cụm
đèn pha tích hợp đèn LED ban ngày mảnh và sắc sảo.


MX-5 2016 có chiều dài tổng thể 3.915
mm, ngắn hơn 105 mm so với thế hệ trước; chiều dài cơ sở 2.315 mm, giảm
đi 15 mm; chiều cao 1.235 mm, bị hạ thấp 20 mm; riêng chiều rộng được
nới thêm 10 mm, ở mức 1.730 mm. Với phần lớn các kích thước bị cắt bớt
cộng thêm việc sử dụng rộng rãi các vật liệu nhẹ nên trọng lượng của xe
giảm đi 100 kg, còn khoảng 1.050 kg, trở thành một trong những mẫu xe
nhẹ nhất được bán ra hiện nay. Như vậy, so với các phiên bản tiền nhiệm,
MX-5 2016 cũng là mẫu xe gọn gàng và nhẹ nhất.


Trong khoang lái, thiết kế nội thất
cũng bắt mắt không kém so với ngoại thất, thông qua những bộ phụ kiện
hiện đại, các chất liệu nhựa mới cùng những trang bị tân tiến.


Dưới nắp ca-pô, cụm động cơ mới được
đặt thấp hơn và được chuyển về sau trục bánh xe trước nhiều hơn thế hệ
trước, một mặt giúp xe vẫn đảm bảo tỷ lệ phân phối trọng lượng
trước/sau là 50/50, mặt khác giúp trọng tâm xe hạ thấp hơn, làm tăng khả
năng kiểm soát.

Cũng giống như tất cả các xe mới khác của Mazda, động cơ của MX-5 cũng sử dụng nền tảng SkyActiv mới. Dự kiến, hãng xe Nhật sẽ cung cấp hai kiểu động cơ xăng cho khách hàng lựa chọn là loại 1,5 lít và 2 lít cho công suất cực đại tương ứng 140 mã lực và 165 mã lực. Hai tuỳ chọn này sẽ đi cùng hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp. Như từ trước tới nay, những cải tiến trên MX-5 2016 vẫn sẽ hướng tới trải nghiệm lái của người dùng trên đường thực tế. Với quan điểm phát triển "sáng tạo để bảo tồn" đối với MX-5, Mazda hướng tới việc duy trì những cảm giác lái được đánh giá là "hoàn hảo" trong một khuôn hình xe mới mẻ và hiện đại hơn. Chắc chắn, Mazda sẽ không muốn làm mất đi sự liên kết rất cao giữa người lái và xe trong việc vận hành - thứ đã giúp MX-5 liên tục vượt lên các đối thủ trong nhiều năm qua.



Thông tin chi tiết hơn về động cơ và giá bán sẽ được Mazda công bố trong thời gian tới.
Xem thêm ảnh Mazda Miata MX-5 thế hệ mới:















Cũng giống như tất cả các xe mới khác của Mazda, động cơ của MX-5 cũng sử dụng nền tảng SkyActiv mới. Dự kiến, hãng xe Nhật sẽ cung cấp hai kiểu động cơ xăng cho khách hàng lựa chọn là loại 1,5 lít và 2 lít cho công suất cực đại tương ứng 140 mã lực và 165 mã lực. Hai tuỳ chọn này sẽ đi cùng hộp số sàn hoặc hộp số tự động 6 cấp. Như từ trước tới nay, những cải tiến trên MX-5 2016 vẫn sẽ hướng tới trải nghiệm lái của người dùng trên đường thực tế. Với quan điểm phát triển "sáng tạo để bảo tồn" đối với MX-5, Mazda hướng tới việc duy trì những cảm giác lái được đánh giá là "hoàn hảo" trong một khuôn hình xe mới mẻ và hiện đại hơn. Chắc chắn, Mazda sẽ không muốn làm mất đi sự liên kết rất cao giữa người lái và xe trong việc vận hành - thứ đã giúp MX-5 liên tục vượt lên các đối thủ trong nhiều năm qua.



Xem thêm ảnh Mazda Miata MX-5 thế hệ mới:














Theo: otofun.net
0 nhận xét: