Những vấn đề cần biết xung quanh cụm bướm ga trên xe ô tô

Trong thời gian gần đây, Ford đã dần thay thế và chuyển hẳn từ điều khiển bướm ga bằng dây cáp sang điều khiển bằng xung điện (điều khiển không dây cáp) việc thay đổi này là một bước đột phá, quá trình điều khiển chính xác hơn, nhanh nhậy hơn, tiết kiệm nhiên liệu, đem lại sự thoải mái cho người sử dụng.
Bướm ga là bộ phận tối quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình lái xe của người lái. Do vậy, người sử dụng xe cần lưu ý và chăm sóc xe thế nào để cụm bướm ga của xe không trục trặc?
buom_ga_1
Những lỗi của cụm bướm ga trong quá trình sử dụng xe rất đa dạng,có thể được liệt kê một số trường hợp lỗi sau:
- Quá bẩn bám nhiều muội các bon xung quanh bướm ga, các cảm biến TP trục trặc, không chuyển và nhận được tín hiệu ..v.v…
buom_ga_2
Muội các bon bám quanh bướm ga làm sai, lệch vị trí điểm dừng
- Đi ga bị rắt kẹt
- Số vòng quay động cơ cao
- Chế độ không tải không ổn định
- Đi ga không thấy tác dụng
- Tốc độ động cơ bất thường, không ổn định, không theo ý mình.
Tất cả những trục trắc trên gây nhiều phiền toái cho sử dụng.

Vậy cụm bướm ga bao gồm các bộ phận gì và có chức năng gì ?

Cụm ga điện tử và cảm biến vị trí bướm ga

Bộ cảm biến TP (Cảm biến vị trí bướm ga) tích hợp trong trong cụm bướm ga điện.
Cụm bướm ga điện tử được lắp đặt tại ống hút.
Nhiệm vụ và chức năng
Đối với cụm bướm ga điện tử, các vị trí bướm ga được theo dõi liên tục bởi hai cảm biến TP. Thông tin sau đó được xử lý và giám sát bởi PCM.
Tín hiệu này là cần thiết cho các tính toán sau đây:
Tốc độ không tải
• Thời gian đánh lửa
• Số lượng nhiên liệu
Cảm biến APP(Cảm biến vị trí bàn đạp ga) truyền thông tin liên quan đến việc yêu cầu tăng tốc của xe đến PCM.
buom-ga1
Cảm biến APP (Chiết áp / ứng từ)
Thông tin này phụ thuộc trực tiếp vào sự chuyển động của bàn đạp ga.
Động cơ điện di chuyển trục bướm ga thông qua một tập hợp các bánh răng.
Vị trí bướm ga được thiết lập và giám sát thông qua điều khiển vòng kín.
Các cảm biến TP cung cấp cho PCM với các thông tin về vị trí bướm ga hiện tại.
buom_ga_4

Ảnh hưởng của lỗi

Nếu một trong hai cảm biến TP lỗi:
-          Tín hiệu từ cảm biến nào còn nguyên vẹn (không có lỗi) được sử dụng. Tuy nhiên, mô-men xoắn bị giới hạn bởi PCM.
-          Hệ thống sẽ chuyển sang một hạn chế chiến lược hoạt động
Trường hợp có lỗi với cả hai cảm biến hoặc nếu còn lại nguyên vẹn một cảm biến nhưng không được phát hiện:
-          Các chiến lược hoạt động hạn chế được kích hoạt, động cơ điện điều khiển bướm ga không được kích hoạt .
-          Bướm ga không đóng hoàn toàn, tuy nhiên, thay vì nó chỉ đóng như một điểm dừng cơ khí.
Tại một hằng số vị trí bướm ga, góc đánh lửa và số lượng phun nhiên liệu rất đa dạng phù hợp với nhu cầu mô-men xoắn.
Nếu có một sự khác biệt rất lớn giữa các giá trị được cung cấp bởi các cảm biến TP, giá trị cao hơn được sử dụng cho các chiến lược hoạt động hạn chế.
Trong trường hợp này, mô-men xoắn cũng được giới hạn bởi PCM. Ngay sau khi giới hạn chiến lược hoạt động được kích hoạt, PCM lưu trữ một mã lỗi  mà sau đó có thể đọc được bằng cách sử dụng IDS(Thiết bị chẩn đoán chuyên dụng).
Vậy, để việc chẩn đoán “bệnh” được chính xác, nhằm khắc phục các lỗi liên quan tới cụm ga và toàn bộ chiếc xe yêu quý của quý khách, hãy liên hệ với trung tâm dịch vụ Đại lý Hà Nội Ford của chúng tôi hoặc Đặt lịch bảo dưỡng ngay ngày hôm nay để chiếc xe của quý khách được chăm sóc sớm nhất và toàn diện nhất.
Theo: hanoiford.com.vn

1 comment:

Ford Ranger 2015 |giá xe Ford Ranger 2015 |giá xe Ford Fiesta |giá xe Ford Everest |giá xe Ford Focus |giá xe Ford Ecosport |giá xe Ford Transit |Ranger Wildtrak 3.2 4×4 AT 2015 |Ford Ecosport Titanium AT |Ford Ecosport Trend AT tại Hà Nội Ford | xefordhanoi.vn