Sử dụng dầu phanh quá trời gian quy định và hậu quả

Việc sử dụng xe ô tô trong thời gian dài, không có sự kiểm tra, bảo dưỡng, thay mới dầu phanh rất dễ dẫn đến hậu quả phanh kém, thậm chí là mất phanh, rất dễ gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.

tai_nan
Một trường hợp xe tai nạn do mất phanh
Đã từ lâu hệ thống phanh thủy lực xuất hiện, đem lại sự an toàn cho người  sử dụng xe ô tô. Mặc dù trong hệ thống phanh ô tô bây giờ có rất nhiều hệ thống hỗ trợ như ABS (Anti-lock Brake System) là  hệ thống chống hãm cứng bánh xe, EBA (Emergency Brake  Assist) hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, ESP hệ thống cân bằng điện tử , TCS hệ thống kiểm soát lực kéo, HLA hệ thống khởi hành ngang dốc ..v.v. Nói tóm lại có rất nhiều hệ thống hỗ trợ xuất hiện. Xong dầu phanh thì không thay đổi lớn, Hà Nội Ford chúng tôi xin được giới thiệu với quý khách hàng về dầu phanh, cách sử dụng và bảo quản nhằm tránh những rủi ro không đáng có có thể xảy ra.
Dầu phanh hiện nay gồm có 3 loại: DOT3, DOT4DOT5 (Loại dầu DOT5 ít sử dụng)
dau_phanh
Dầu phanh DOT 4 hiện nay
Những năm về trước chúng ta sử dụng dầu phanh DOT3, loại dầu này có nhiệt độ sôi là 2050C. Xong tại thời điểm hiện tại dầu phanh DOT4 đã được thay thế cho dầu phanh DOT3 vì loại dầu này có nhiệt độ sôi lên tới 2350C, cao hơn loại dầu DOT3 cũ, tính ưu việt của loại dầu phanh này hơn hẳn dầu DOT3, chịu được trong điều kiện phanh khắc nhiệt. Những con đường đèo núi cao, cũng như  xe tải nặng, trong quá trình phanh khắc nhiệt dầu ít bị sôi hơn, không tạo bóng khí trong hệ thống, do đó hệ thống phanh làm việc hiệu quả hơn, an toàn hơn, tránh được những tai nạn, thiệt hại cho người và phương tiện. Cả hai loại dầu này đều có tính hút ẩm và ăn mòn sơn, nên khi dầu phanh bị dính ra sơn xe thì cần phải được rửa sạch ngay khu vực đó bằng nước sạch nhiều lần.
Về bảo quản chúng ta cũng cần lưu ý, không để dầu phanh tiếp xúc trực tiếp với khoảng thời gian lâu trong không khí, khi sử dụng xong cần phải được đậy kín tránh để hơi nước xâm nhập. Nếu dầu phanh bị ngậm nước sẽ chuyển từ mầu trắng sang mầu vàng nhạt.
Các loại xe Ford hiện nay đang sử dụng  dầu phanh  DOT4. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả phanh cao, Ford Việt Nam khuyến cáo dầu phanh phải được thay định kỳ ở 40.000 km hoặc một năm sử dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước, vì ở điều kiện khí hậu nước ta độ ẩm cao, dầu phanh lại có tính hút ẩm, vậy với một khoảng thời gian dài dầu phanh của xe sẽ bị ngậm nước. Trong điều kiện dầu phanh ngậm nước, sẽ dẫn đến gây hư hỏng cho xy lanh phanh chính và xy lanh phanh bánh xe, cũng như tổng côn(vì  một số loại xe dầu côn được lấy từ bầu dầu phanh chính) nước sẽ làm ô xy hóa bề mặt của xy lanh tổng hoặc xy lanh phanh bánh xe, ở đó có thể để lại các vết rỗ lõm trên bề mặt, làm rách cúp pen, dẫn đến chảy dầu và hư hỏng các hệ thống liên quan, chi phí sửa chữa lớn hơn.
Một số khách hàng khi đem xe tới Hà Nội Ford chúng tôi để sửa chữa có phàn nàn không hiểu tại sao xe của tôi chạy ở dưới đồng bằng,  phanh rất tốt, khi chạy ở vùng đồi núi thì hiệu lực phanh kém, thậm chí còn không có tác dụng.
Sau khi lấy thông tin đầu vào, chúng tôi kiểm tra lại lịch sử bảo dưỡng, thì phát hiện thời gian sử dụng dầu phanh của khách vượt quá xa quy định.
Như ta biết Dầu phanh DOT3 có nhiệt độ sôi ở 2050C còn dầu phanh DOT4 có nhiệt độ sôi ở 2350C. Nước có điểm sôi là 1000C ở điều kiện áp suất khí quyển là 1at, trên vùng đồi núi cao áp suất thấp do vậy điểm sôi sẽ thay đổi. Nếu xe của chúng ta sử dụng dầu phanh vượt quá thời gian quy định thì có nghĩa là trong hệ thống phanh của ta đã có nước xâm nhập, khi chúng ta sử dụng phanh liên tục nhất là ở vùng núi, lên, xuống dốc, do phải phanh nhiều, ma sát trượt lớn tại khu vực đĩa phanh, cụm phanh nhiệt độ tăng cao, làm cho nước trong hệ thống phanh (cụ thể là trong dầu phanh) bốc hơi, tạo lên các nút khí đàn hồi, cản trở dòng dầu trong hệ thống, chính bởi lẽ đó làm cho hiệu quả phanh kém, khi nặng thì có thể hoàn toàn mất phanh, sẽ gây nguy hiểm cho người và phương tiện.
kiem_tra_fanh
KTV đang kiểm tra, sửa chữa hệ thống phanh
Hiểu được tầm quan trọng đó chúng tôi khuyên các bạn nên đưa xe đến Hà Nội Ford chúng tôi để được kiểm tra, tư vấn và sửa chữa.Với đội ngũ gồm nhiều Kỹ thuật viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp từ Ford Việt nam sẽ giúp các bạn bảo dưỡng chiếc xe một cách tốt nhất.
Theo: hanoiford.com.vn

1 comment:

Ford Ranger 2015 |giá xe Ford Ranger 2015 |giá xe Ford Fiesta |giá xe Ford Everest |giá xe Ford Focus |giá xe Ford Ecosport |giá xe Ford Transit |Ranger Wildtrak 3.2 4×4 AT 2015 |Ford Ecosport Titanium AT |Ford Ecosport Trend AT tại Hà Nội Ford | xefordhanoi.vn